Chùa Hải-Đức in Jacksonville

[Home] [Up] [Điểm Sách] [Sutras] [Dharma Talks] [GĐPT] [Sinh Hoạt] [Our Activities] [Kinh] [Pháp Thoại audio mp3] [Tin Tức Phật Giáo] [Thuyết Pháp] [Thơ Văn] [Ngoại Điển] [Phật Học] [Tụng Kinh] [Nghi Lễ - Rituals]

 

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

VIỆN HÓA ĐẠO

 

Thanh Minh Thiền viện, 90 Trần Huy Liệu, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Phật lịch 2550                                                                                                                     Số 06/VHĐ/TB/VT

 

 

 THÔNG BẠCH VU LAN Pl. 2550

 

 

Kính gởi: Chư Tôn Giáo Phẩm, Ḥa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni, quư Phật tử trong và ngoài nước. 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. 

Thưa chư liệt vị, 

Một trong những vấn đề căn bản nhất của đạo làm người là hiếu đạo. Kinh Phạm Vơng Bồ Tát Giới dạy rằng: “Hiếu đạo là mẹ của giới thể”. Trong chuỗi tương duyên, tương sanh của vạn hữu, người Phật tử không thấy ḿnh là một sinh thể độc lập mà đó là sự kết nối của nhiều sinh thể qua vô tận thời gian. Chính v́ thế, người Phật tử không chỉ hiếu kính với ông bà, cha mẹ, thầy tổ mà c̣n trải rộng cơi ḷng thương yêu, kính trọng và quan tâm phục vụ, cứu hộ tất cả, không phân biệt thân sơ, cũng không giới hạn ở thế giới người sống mà bao trùm muôn loại hàm linh trong đó có thế giới của người chết. Vu Lan Thắng Hội là dịp để chúng ta thể hiện tâm hiếu kính trong đời sống thường nhật đúng như lời Phật dạy. 

Hiếu đạo không chỉ bao hàm nguyên lư đạo đức cơ bản mà c̣n  tàng ẩn diệu lư thâm áo về mục đích cứu cánh của hiện hữu. Hiếu đạo là lộ tŕnh thăng hóa và hoàn thiện của nhân thừa, nền tảng căn bản để bước lên quả vị giác ngộ giải thoát, là chất liệu làm thành sự sống như chính ư nghĩa của sự sống. 

Gần ba ngh́n năm qua, sự sống được đức Phật tri nhận và tuyên xưng là trân quư. Hủy hoại sự sống để đi t́m hạnh phúc đằng sau chủ nghĩa, con số và ngôn thuyết là một hành động thiếu tri giác. Xă hội nhân loại do tôn trọng sự sống mà ḥa b́nh được thiết lập, con người được hạnh phúc. Thời đại nào đạo giáo không được tôn trọng, công lư không được thực thi, nhân quyền không được bảo vệ, con người biến thành nạn nhân của minh, cực đoan, cuồng tín. Không thể có hạnh phúc nếu phẩm giá con người bị coi thường. Hạnh phúc của con người chưa hề được xây dựng bởi những cuộc chiến v́ tự ngă. Là một dân tộc có trên mấy ngh́n năm văn hiến, chúng ta cần thể hiện bản sắc văn hóa đặc thù của ḿnh trên từng hành động. 

Một xă hội suy đồi đạo đức là nguyên nhân xuất sinh những cô hồn lang thang vất vưỡng v́ thiếu sự sống, những ngạ quỷ đói khát quyền lực và không ngừng bị lửa tham dục thiêu đốt. 

Giữa bối cảnh đạo đức suy đồi, nhân tâm ly tán, mỗi chúng ta hăy là một Mục Liên Tôn Giả nh́n sự khổ đau của người như chính sự đau khổ của mẹ ruột ḿnh mà tận tâm cứu tế. Con đường cứu khổ là con đường trí giác, chính trí giác mới nh́n ra sự khổ đau, chính trí giác mới đề ra con đường giải khổ, sự giải khổ được thành tựu bởi cộng lực của tịnh lực. Ngoài việc chiêu niệm siêu độ quá khứ đa sinh phụ mẫu, luỹ thế oan thân, chúng ta c̣n biểu tỏ ḷng biết ơn sâu xa đối với những người đă nằm xuống để sự sống nảy mầm, để nhân quyền và linh quyền được tôn trọng.  

Giáo pháp của đức Phật không nhằm thỏa măn nhu cầu ích kỷ cá nhân, cũng không hứa hẹn về một hưởng thụ vật chất hư huyễn nào đó cho bất kỳ cá thể nào. Đạo Phật là đạo từ bi và trí tuệ, đạo Phật không được hiểu như một tôn giáo cần được chia xẻ quyền lực và đ̣i hỏi sở hữu quyền lợi. Trong ư nghĩa đó, sự dấn thân v́ lợi lạc chung đồng nghĩa với sự quên ḿnh; tất nhiên, muốn hoàn thành sứ mệnh cao cả này, phải có ḷng nhẫn nhục, sự can đảm, sáng suốt, hiểu biết, tin yêu và quyết tâm. 

Trong suốt trên 2000 năm lịch sử hoằng hóa, Phật giáo Việt Nam luôn đồng hành với nỗi khổ của dân tộc.  Với sự thâm nhập giáo pháp, người Phật tử hiểu rơ ba cơi là Không, nhưng với ḷng từ bi vô lượng th́ chúng sanh đau khổ chúng ta không thể xoay lưng ngảnh mặt. 

Nhân mùa Vu Lan giải khổ, thay mặt Hội Đồng Lưỡng Viện, tôi thiết tha khuyến thỉnh chư vị thể hiện ḷng từ bi vô lượng của ḿnh trước nỗi đau cùng cực của con người. Ư nghĩa hiếu sinh chỉ thật sự giá trị khi mọi quyền sống được thừa nhận và tôn trọng. Chúng ta không thể giải thoát khổ đau của chúng sinh trong mười phương thế giới khi chính ḿnh không tận lực cứu giúp những đồng bào, đồng đạo đang sống trong cảnh tù ngục, thiếu tự do. 

Dù đức Đệ Tứ Tăng Thống, cá nhân tôi và nhiều Tôn đức Giáo Phẩm khác của Giáo Hội đang bị tước quyền tự do hành hoạt, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất luôn bị áp chế; tuy nhiên, Giáo Hội măi tồn tại và hiển sinh đầy hùng lực trong ḷng dân tộc Việt Nam. 

Bằng tinh thần vị tha vô ngă, tôi kêu gọi nhà nước Việt Nam sớm  tỉnh giác, nh́n thấy được thực tế bi thống của dân tộc, buông bỏ mọi tham vọng quyền lực phe nhóm, đặt quyền lợi giống ṇi lên trên lợi quyền riêng tư để giúp nước nhà vươn ḿnh sánh vai cùng các cường quốc khu vực và thế giới. 

Trong từng sát na ngắn ngủi, mọi hiện tượng giả tạm đều biến dịch, vô thường, chỉ có chân thân thực tại mới trải rộng, tồn tại vĩnh hằng. Hăy suy niệm chân lư màu nhiệm ấy để kịp thời cứu giúp con người chấm dứt đau khổ thay v́ biến con người thành tù nhân của khổ đau. 

Xin chân thành đốt nén tâm hương, cầu nguyện thế giới ḥa b́nh, chúng sinh an lạc, các oan hồn uổng tử, thập loại cô hồn, trượng thừa Phật lực siêu sanh Phật quốc, dân tộc tự do, cường thịnh, dân chủ, nhân quyền.     

Nam Mô Vu Lan Thắng Hội Phật Bồ Tát Ma Ha Tát. 

Thanh Minh Thiền Viện, Ngày 10 tháng 7 năm 2006
T.U.N. Viện Trưởng Viện Hóa Đạo
Phó Viện Trưởng
ấn kư
Thượng Toạ Thích Viên Định

 

[Home] [Up] [Thông Điệp Xuân Bính Tuất 2006 - Viện Hóa Đạo GHPGVNTN] [Thông Điệp Phật Đản Bính Tuất 2550] [Thông Bạch Vu-Lan 2550]